เครื่องเติมอากาศ Jet Aerator คืออะไร?

Last updated: 5 พ.ค. 2566  |  534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องเติมอากาศ Jet Aerator คืออะไร?

เครื่องเติมอากาศ Jet Aerator คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสีย และใช้เทคนิคการพ่นน้ำเสียผสมกับอากาศเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำเสีย วิธีการทำงานของ Jet Aerator คือ ใช้ปั๊มน้ำเสียหรือปั๊มน้ำที่มีแรงดันสูง ซึ่งจะดูดอากาศเข้ามาผสมกับน้ำเสีย แล้วพ่นออกมาในรูปของเส้นใยน้ำ (jet) ที่มีออกซิเจนละลายอยู่ภายในJet Aerator มีความสามารถในการกระจายออกซิเจนละลายในน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเนื่องจากหลักการทำงานของมันที่สามารถผสมอากาศกับน้ำเสียได้อย่างดี เป็นผลให้เกิดกระบวนการชีวภาพที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในการย่อยสลายสารพิษและของเสียต่าง ๆ ในน้ำเสีย ทำให้น้ำเสียสะอาดขึ้นและมีสภาพที่ดีขึ้น

Jet Aerator มีข้อดีหลายประการ เช่น การใช้พื้นที่การติดตั้งน้อยกว่าเทคนิคอื่น ๆ, มีการกระจายออกซิเจนที่ดี, มีประสิทธิภาพสูงในการลดค่า BOD และ COD ที่เป็นสัญญาณบ่งชี้คุณภาพน้ำเสีย และมีการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังง่ายต่อการบำรุงรักษาและมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

Jet Aerator ยังมีข้อเสียบางอย่างที่ควรพิจารณา ดังนี้:
1.ค่าเสียงที่สูง: เนื่องจากวิธีการทำงานของ Jet Aerator ที่ใช้การพ่นเส้นใยน้ำ อาจทำให้เกิดเสียงดัง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากับผู้อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

2.ค่าความต้องการใช้พลังงาน: การใช้ปั๊มน้ำที่มีแรงดันสูงสามารถเพิ่มค่าพลังงานที่ใช้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสีย

การเลือกใช้ Jet Aerator ในระบบบำบัดน้ำเสียควรพิจารณาความเหมาะสมกับความต้องการของระบบ เช่น ปริมาณน้ำเสีย, คุณภาพน้ำเสีย และระดับความสามารถในการลด BOD และ COD ที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังควรพิจารณาค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง และค่าบำรุงรักษาของเครื่องเติมอากาศ Jet Aerator


คุณสมบัติพิเศษเครื่องเติมอากาศแบบ Jet aerator
Jet aerator เป็นเครื่องเติมอากาศชนิด Horizontal Aspirating Aerator โดยอาศัยการหมุนของมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งอยู่เหนือน้ำ มอเตอร์จะต่อ กับแกนเพลาทำหน้าที่ขับใบพัดซึ่งอยู่ใต้น้ำ เมื่อใบพัดหมุนจะทำการตีน้ำทำให้เกิดการปั่นป่วนขึ้นในน้ำ อากาศภายนอกจะถูกดูด ผ่านเข้ามาภายในแกนเพลา ทำให้เกิดฟองอากาศในน้ำจำนวนมาก จึงใช้สำหรับเป็นเครื่องกวน เติมอากาศ และเพิ่มการไหลของน้ำ ในบ่อ

การติดตั้งเครื่องเติมอากาศ Jet aerator
สามารถติดตั้งได้ง่าย และ รวดเร็ว มีทั้งแบบ Floated Type และ Fixed Type สำหรับ Floated Type เพียงนำเครื่องลงน้ำแล้วยึด ด้วยเชือก ลวดสลิง หรือ หลักยึด เครื่องจะลอยอยู่ผิวน้ำ ณ ตำแหน่งที่ต้องการ เวลาใช้งานเพียงเปิดสวิทช์เครื่องก็จะทำงานตาม ต้องการ

ข้อมูลเฉพาะเครื่องเติมอากาศ Jet aerator
ใช้มอเตอร์ IEC Standard มีขนาดมาตรฐานตั้งแต่ 1-30 แรงม้า สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ( Heavy Duty) ใช้กับบ่อน้ำเสียทุกประเภท บ่อเลี้ยงกุ้ง บ่อเลี้ยงปลา หมู่บ้าน สนามกอล์ฟ และ แหล่งน้ำต่างๆ ใช้กับบ่อที่มีความลึกตั้งแต่ 1.5 เมตรขึ้นไป ปริมาณออกซิเจนที่เติมได้ในน้ำ 1.2-1.5 KgO2/ Hp-hour อายุการใช้งานที่ยาวนาน เนื่องจากตัวเครื่องทำด้วยสแตนเลส

Standard Specification



ส่วนประกอบเครื่องเติมอากาศ Jet Aerator
1. มอเตอร์ (Induction Motor) ขนาดตั้งแต่ 1 ถึง 5.5 แรงม้า ระบบ Totally Enclose Fan Cool 380V/3 phase/50HZ, IP55, INS. Class F และ 220V/1phase /50HZ, IP55, INS. Class F
2. แกนเพลา (Hollow Shaft) ทำจากสแตนเลส
3. เสื้อเครื่อง (Housing) ทำจากสแตนเลส หน้าที่ป้องกันมิให้วัตถุแปลกปลอมต่างๆ ลอยเข้ามากระทบเพลา และมีแบริ่ง(Bearing) ซึ่งเป็นแบบ Replace Water-Lubricated ติดอยู่ที่ปลาย
4. แบริ่งรองรับเพลา (Bearing) ทำจากยางสังเคราะห์ ทนต่อความร้อนและการเสียดสีได้สูง สามารถถอดเปลี่ยนได้
5. ปลอก (Sleeve) ทำจากสแตนเลส
6. ใบพัด (Propeller) ทำจากสแตนเลส สามารถถอดเปลี่ยนได้
7. หัวจ่าย (Diffuser) ทำจากสแตนเลส สามารถถอดเปลี่ยนได้
8. ตัวปรับองศา (Angle Adjuster) ทำจากสแตนเลส สามารถถอดเปลี่ยนได้
9. แหวนยึดหลัก (Anchor Ring) ทำจากสแตนเลส สามารถถอดเปลี่ยนได้
10. ทุ่นลอย (Float) ทำจากพลาสติก PE (Polyethylene) ภายในบรรจุด้วยโพลียูเรเทนโฟม (Polyurethane Foam)
11. โบลท์ และ น๊อต (Bolt & Nut) เป็นสแตนเลส

ส่วนประกอบเครื่องเติมอากาศ Jet Aerator
1. มอเตอร์ (Induction Motor) ขนาดตั้งแต่ 7.5 ถึง 30 แรงม้า ระบบ Totally Enclose Fan Cool 380V/3phase/50HZ, IP55, INS. Class F
2. แกนเพลา (Hollow Shaft) ทำจากสแตนเลส
3. เสื้อเครื่อง (Housing) ทำจากสแตนเลส หน้าที่ป้องกันมิให้วัตถุแปลกปลอมต่างๆลอยเข้ามากระทบเพลา และมีแบริ่ง (Bearing) ซึ่งเป็นแบบ Replace Water-Lubricated ติดอยู่ที่ปลาย
4. แบริ่งรองรับเพลา (Bearing) ทำจากยางสังเคราะห์ ทนต่อความร้อนและการเสียดสีได้สูง สามารถถอดเปลี่ยนได้ 5. ปลอก (Sleeve) ทำจากเซรามิก (Ceramic)
6. ใบพัด (Propeller) ทำจากสแตนเลส สามารถถอดเปลี่ยนได้
7. หัวจ่าย (Diffuser) ทำจากสแตนเลส สามารถถอดเปลี่ยนได้
8. ทุ่นลอย (Float) ทำจากพลาสติก PE (Polyethylene) ภายในบรรจุด้วยโพลียูเรเทนโฟม (Polyurethane Foam)
9. แท่นยึดทุ่น (Frame Of Float) ทำจากเหล็กชุบกัลวาไนส์ (Hot Dip Galvanize Steel
10. โบลท์ และ น๊อต (Bolt & Nut) เป็นสแตนเลส

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้